Thay vào đó, họ trả lời rằng: “Loại AI bạn đang muốn nhắc đến là gì? Có phải là công cụ cung cấp năng lượng cho các ứng dụng máy học đa dạng? Nếu đúng ý của bạn là như vậy, thì chúng tôi vẫn có”.
Câu trả lời này cho thấy Apple đang cố gắng tránh né chữ AI. Chiến lược này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vì AI không chỉ đơn thuần là một từ ngữ thông dụng, mà nó còn là đại diện cho một cuộc cách mạng, một bước đột phá mang tính thời đại. Dù cho ý kiến này có đôi phần phóng đại, thì “AI” vẫn khiến người ta nhớ đến những thứ mới mẻ. Việc cố ý né tránh AI có thể tạo nên các nhận định sai lầm.
Trên thực tế, Apple không phải hoàn toàn xa lánh công nghệ này. Đồng hồ Apple Watch Series 9 có thể cảm nhận chuyển động trong không khí. iPhone 15 có thể tự động thu thập dữ liệu về độ sâu chân dung khi một người, một con chó hay con mèo ở trong khung ảnh. Đây đều là những tính năng sử dụng máy học, một loại AI. Một số nguồn tin khác cho biết Apple đã và đang thực hiện các thí nghiệm nội bộ về AI trò chuyện, nhưng vẫn chưa có kết quả rõ ràng.
Mặc dù vẫn dùng công nghệ AI vào các sản phẩm, nhưng Apple lại tránh nói lên chữ AI. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ rằng liệu Apple có phải đang thực hiện một chiến lược về AI tạo sinh hay không, đặc biệt để “đào tạo” Siri, trợ lý ảo không mấy thông minh của Apple.
Đó là một phương án khả thi. Nhưng cũng có thể họ tránh nói AI vì họ là Apple, một công ty ít khi sử dụng các từ thông dụng.
Họ không muốn cho người ta thấy mình đang chạy theo số đông. Họ thích giả vờ tạo ra và tự chạy trong cuộc đua của riêng mình. Nếu đúng như vậy, thì việc tránh nhắc đến AI là một chiến lược rất thông minh.
Thứ nhất, những cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhiều người đang lo lắng về những tác động tiêu cực của AI, đặc biệt sau khi nhiều chuyên gia AI lên tiếng nhận định rằng AI là một mối rủi ro tiềm tàng.
Thứ hai, mọi người đang cố gắng kết hợp AI tạo sinh vào những lĩnh vực rộng lớn hơn. Trên thực tế, AI tạo sinh chưa đủ phổ biến để trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên xu hướng tạo dựng mọi thứ của công nghệ này đang được biết đến quá rộng rãi. Điều này rất tốt nếu áp dụng AI tạo sinh vào mục đích sáng tạo. Thế nhưng lại không tốt nếu người ta muốn làm ra một thứ gì đó hoạt động ổn. Trong khi đó, “hoạt động ổn” là một trong những tiêu chí bán hàng cốt lõi của Apple.
Vậy nên ở thời điểm này, tận dụng những ưu điểm của AI đồng thời tránh nhắc đến AI lại là một nước đi sáng của Apple. Dù sao hành động vẫn thiết thực hơn lời nói.
Bên cạnh chiến lược “né tránh” AI, Apple cũng có chiến lược thông minh đối với video không gian.
Trước đó, họ từng giới thiệu sản phẩm headset đắt đỏ có tên Vision Pro với giá 3.499 USD, chính thức ra mắt thị trường vào đầu năm 2024. Trên thực tế, công nghệ này vẫn chưa quá phổ biến. Vậy nên ở thời điểm đó, nhiều người đánh giá Vision Pro không phải là một sản phẩm đáng mua.
Thế nhưng với sự ra đời của iPhone 15, Apple đã cho phép người dùng có thể sử dụng đời điện thoại mới nhất này để ghi hình các video không gian. Thời gian chính thức cung cấp tính năng này trên iPhone 15 chưa phải là bây giờ, nhưng sẽ trong năm nay, tức là trước khi Vision Pro ra mắt.
Một khi người dùng Apple đã quen với những trải nghiệm với loại hình video không gian (trên iPhone 15), thì Apple sẽ có nhiều cơ hội khiến khách hàng mở hầu bao mua Vision Pro hơn!