Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe ô tô bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo và các loại xe tương tự ô tô khác khi tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời chủ phương tiện phải có trách nhiệm đảm bảo, duy trì tính an toàn của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định giữa hai kỳ kiểm định.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày cũng có thể bị phạt hành chính từ 2 triệu đồng. Xe của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thì mức phạt có thể lên tới 22 triệu đồng. Đồng thời, tài xế có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Các phương tiện quá hạn đăng kiểm 1 tháng có thể bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng theo Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Thậm chí, hành vi điều khiển quá hạn kiểm định từ 1 tháng trở lên có thể bị tạm giữ xe không quá 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 82 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.
Ngoài các xe gặp khó khăn trong việc đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã công bố danh sách các xe sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2023 là 21.040 xe ô tô. Trong đó, hơn 6.100 xe chở người và gần 15.000 xe chở hàng. TPHCM là địa phương dẫn đầu số lượng xe hết niên hạn sử dụng với tổng số gần 4.900 xe; xếp thứ hai là Hà Nội với gần 2.700 xe.
Cá nhân sử dụng xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông bị xử phạt hành chính mức 4-6 triệu đồng; xe bị cảnh sát giao thông giữ vô thời hạn.
Đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ có thể bị áp dụng mức phạt từ 10-12 triệu đồng nếu có hành vi: “Sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải có chất lượng, niên hạn sử dụng không bảo đảm điều kiện của hình thức kinh doanh đã đăng ký”.
Như vậy, lượng phương tiện không thể đăng kiểm trước Tết không hề nhỏ. Năm nay, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đăng kiểm ô tô tại Hà Nội. Do đó, trường hợp chủ xe không kịp đăng kiểm trước Tết hoàn toàn có thể xảy ra.
Không ít người bày tỏ quan điểm mong được lực lượng chức năng xem xét bỏ qua trên đường về quê ăn Tết. Tuy nhiên, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 14 khẳng định: “Quan điểm của lực lượng chức năng là làm theo đúng quy định của pháp luật. Cục Đăng kiểm sẽ bố trí làm thêm giờ để phục vụ người dân”.
“Trường hợp xe hết đăng kiểm gây tai nạn sẽ trở thành vi phạm quy định pháp luật và có thể bị khởi tố hình sự thay vì xử phạt hành chính”, Thiếu tá Hoàng nhấn mạnh.
Trước đó, trả lời báo chí về vấn đề gia hạn đăng kiểm trước Tết, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, khó có thể áp dụng đề xuất này bởi việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh, chiến tranh. Tình trạng quá tải đăng kiểm không nằm trong các tình huống trên nên khó áp dụng.
Không những vậy, lãnh đạo Cục Đăng kiểm lo ngại vấn đề ATKT & BVMT sẽ không được đảm bảo. Bởi các phương tiện không đủ điều kiện tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng sẽ để lại hậu quả vô cùng thương tâm.
Link gốc: https://dantri.com.vn/xa-hoi/chay-xe-o-to-het-han-dang-kiem-ve-que-an-tet-bi-phat-bao-nhieu-tien-20230120165054355.htm